[tintuc]Thời buổi kinh tê ngày càng phát triển, ai cũng muốn làm chủ. Nhưng có 1 điều đáng nhẽ ra tất cả chúng ta phải hiểu nhưng ít người lại để ý đến: Trước khi làm ông chủ, hãy học cách làm thuê. Vậy học cách làm thuê như thế nào cho hiệu quả? Đây cũng là 1 vấn đề " dễ giải " nhưng nhiều người lại cho nó thành 1 " nan đề ".

Đi làm thuê như thế nào để bạn có 1 nền tảng kiến thức chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh sắp tới. Nếu bạn đã và đang đi làm thuê mà vẫn cảm thấy mình thiếu thiếu gì đó để lập nghiệp thì trong nội dung bài viết này sẽ chia sẻ rõ cho các bạn xem mình cần phải đi làm thuê như thế nào để sau này có thể thành công, trở thành 1 " ông chủ " đúng nghĩa trong tương lai.
I. Tại Sao Lại Nói Cần Học Các Làm Thuê Hiệu Quả Trước Khi Làm Ông Chủ?
Một năm có rất nhiều người lập nghiệp kinh doanh, nhưng họ đều chỉ được được 2-3 năm là cùng, có người lập công ty chỉ hoạt động được 9 tháng thì phá sản. Bạn có thể thấy những thông tin về số lượng doanh nghiệp thành lập, hoạt động không tốt được đăng tải trên báo chí. Có rất nhiều lý do để giải thích tại sao họ lại thất bại, là bởi vì họ không chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh, giải pháp đối phó tình thế khẩn cấp, và họ không có đủ sự kiên trì, kiên nhẫn để vượt qua khó khăn.
Ông chủ thành công đều là vì ông ta đã chuẩn bị rất kỹ từ vài năm trước, ông ta nhảy việc 4 công ty để học những điều mà ông ấy chưa biết. Và cuối cùng ông ta vẫn tồn tại trên thị trường là vì ông ấy quá hiểu thị trường, công cụ đối phó với thị trường…

Rõ ràng bạn cần phải đi làm thuê hoặc bỏ tiền học vài khóa học về kinh doanh để có nền tảng chuẩn bị bước ra thị trường. Tuy nhiên khi bạn tham gia khóa học, bạn gần như không được tham gia làm việc thực tế, trong khi đó đi làm thuê bạn chẳng mất đồng tiền nào lại biết thêm nhiều điều thực tế.
Vậy thì đầu tiên, bạn muốn kinh doanh phải đi làm thuê cho đến khi mình cảm thấy bản thân “đủ lông đủ cánh” thì bứt phá và chọn cho mình một hướng đi riêng.
II. Những Điều Cần Học Hỏi Trong Quá Trình Đi Làm Thuê
1, Học cách lập kế hoạch Marketing
Marketing là hoạt động quan trọng nhất trong doanh nghiệp, học được Marketing gần như bạn đã có trong tay những chuẩn bị tốt nhất, vì vậy khi nhảy việc ở bất cứ công ty nào, bạn cũng cần tham gia vào những công việc tiếp thị.
Muốn làm được kế hoạch marketing, chúng ta cần học được cách tính giá sản phẩm, các phương án phát triển thương hiệu ,xác định yếu tố đặc biệt của sản phẩm để tạo thành thương hiệu, quản lý kênh phân phối hàng hóa…
2, Cách dùng tiền
Trong ngành hàng , bạn cần học được cách phân bổ tiền của những ông chủ trong công ty hiện tại, dù ông ta không nói cho bạn biết nhưng bạn cần quan sát và đánh giá ông ta đang tập trung tiền để thực hiện dự án nào, chỗ nào ông ta không cần phải bỏ tiền hay chưa cần thiết phải bỏ tiền.
3, Dùng người
Việc khó nhất trong tất cả các việc phải chuẩn bị, bạn không những phải học được kỹ năng phân bổ thời gian công việc cho người đúng năng lực, bạn còn phải nghiêm túc và hòa đồng đúng lúc đúng thời điểm với nhân viên.
III. Tham Khảo Thêm 10 Điều Bạn Không Học Được Ở Trường Do Bill Gates Soạn Thảo
1. "Thế giới không hề quan tâm tới lòng tự trọng của bạn. Thế giới chỉ trông đợi bạn hoàn thành được điều gì đó trước khi bạn cảm thấy hài lòng về bản thân."
Lời bàn: Nếu đặt cái tôi quá cao vào bàn làm việc, bạn sẽ rất khó lòng làm được việc gì ra hồn. Thế giới này chỉ quan tâm đến kết quả công việc bạn đạt được. Chỉ khi được công nhận, bạn mới cảm thấy hài lòng về bản thân mình.
2. "Nếu bạn nghĩ giáo viên của mình khó ưa? Hãy chờ tới khi được gặp ông chủ mình.
Lời bàn: Giáo viên khó ưa là một trong những thử thách tâm lý để bạn bắt đầu công việc với một ông chủ khó ưa.
3. "Bạn sẽ không thể kiếm 60.000 đô sau một năm rời ghế nhà trường. Bạn sẽ không thể là một phó tổng thống với một chiếc xe hơi tiện nghi có gắn điện thoại ở bên trong, cho tới khi bạn kiếm đủ tiền để mua cả 2."
Lời bàn: Nhiều người chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng. "Tôi Nguyễn Văn A., ngày này 1 năm nữa tôi sẽ kiếm được 1 triệu đô la nhờ việc bán bất động sản." Mơ lớn là điều đáng mừng, nhưng nếu hiện tại bạn chỉ kiếm được 5 – 7 triệu/tháng. Những lời bạn nói thật sự chẳng có giá trị gì.
4. "Hãy đối xử tốt với một kẻ khác người. Vì có thể bạn sẽ phải làm việc dưới quyền của một kẻ như vậy."
Lời bàn: Những người thành công thường không chạy theo số đông. Họ sẽ "khác người" về một số lý do nào đó. Có thể là lối suy nghĩ, cách hành xử, sự thiếu tôn trọng dành cho những người ở vị trí thấp hơn. Bạn phải dần làm quen với việc đó.
5. "Đi bán bánh mì kẹp thịt không làm mất đi giá trị của bạn. Ông bà của bạn ngày xưa gọi công việc bán bánh mì kẹp thịt với một cái tên khác. Họ gọi đó là "cơ hội".
Lời bàn: Muốn thành công, bạn phải chấp nhận khổ cực, vất vả, thậm chí không sợ xấu hổ. Nếu sợ xấu hổ, bạn sẽ chẳng làm được gì nên hồn.
6. "Nếu bạn gặp rắc rối. Đó không phải là lỗi của cha mẹ bạn. Vì vậy đừng rên rỉ khi mắc sai lầm, hãy cố gắng học hỏi từ chúng.
Lời bàn: Hãy nhận trách nhiệm cho những gì mình làm. Nên nhớ, người duy nhất nhận trách nhiệm cho cuộc đời bạn là chính bạn.
7. "Trước khi bạn được sinh ra, cha mẹ bạn không hề buồn chán như bây giờ"
Họ trở nên như vậy là bởi phải nghĩ cách thanh toán hóa đơn cho bạn, làm sạch quần áo cho bạn và lắng nghe bạn nói bạn phải trở nên sành điệu như thế nào. Trước khi kêu ca về sự buồn chán của thế hệ cha mẹ, hãy cố gấp quần áo trong tủ sao cho gọn gàng trước đã.
Lời bàn: Bất kể bạn là ai, thông minh tài giỏi cỡ nào, nhưng phải biết ơn người đã nuôi dưỡng mình.
8. "Trường học có thể là nơi loại bỏ sự thắng thua nhưng cuộc đời thì không
Ở một số ngôi trường, họ có thể loại bỏ những điểm kém và cho bạn nhiều cơ hội để làm lại cho tới khi đáp án đúng. Điều này hoàn toàn không giống chút nào với cuộc đời."
Lời bàn: Có lẽ Bill Gates đang ám chỉ môi trường kinh doanh. Thương trường là chiến trường. Một khi bị đối thủ bỏ xa, tên tuổi của bạn sẽ nhanh chóng bị lãng quên.
9. "Cuộc đời không chia thành các học kì
Bạn sẽ không nhận được kì nghỉ hè và rất ít ông chủ thích thú tới việc giúp bạn tìm được chính bản thân mình. Vì vậy, bạn phải dành thời gian của mình để làm việc đó.
Lời bàn: Một khi đi làm, những kỳ nghỉ là rất hiếm hoi. Dù cảm xúc của bạn tốt xấu thế nào, bạn vẫn phải hoàn tất công việc vào ngày mai.
10. "Cuộc sống không công bằng, hãy quen với nó."
Lời bàn: Sau cùng, đó là câu nói huyền thoại của Bill Gates. Đúng vậy, cuộc sống vốn dĩ không công bằng. Có người sinh ra đã khổ. Có người sinh ra thì đã ở vạch đích mất rồi. Nếu không được sinh ra ở vạch đích, bạn phải tìm cách tới đích theo cách của mình thôi.
KẾT LUẬN
Những câu nói của Bill Gates giúp bạn có cái nhìn khách quan, mạnh mẽ hơn trong mọi lĩnh vực từ công việc cho tới cuộc sống, trở thành triết lý sống lạc quan cho mọi tầng lớp, nhất là các bạn trẻ. Bill Gates là một thiên tài trong lĩnh vực công nghệ và ông đã gặt hái được rất nhiều thành công trên phương diện này, bởi thế, ông luôn là tấm gương sáng để nhiều người noi theo, cả về cách sống lẫn cách tư duy. Những quan niệm sống và làm việc của ông đã được đúc kết trong từng câu chữ tuy ngắn gọn nhưng lại có ý nghĩa rất sâu sắc, tựu chung lại muốn nhắn tới bạn trẻ: Muốn ra ngoài làm chủ, trong một thời khắc nào đó bạn sẽ vẫn phải học cách làm thuê trước đã.  [/tintuc]

Zalo : 0983.131.528
1
Bạn cần hỗ trợ?