[tintuc]Trước thực tế thị trường kinh doanh ngày càng biến động, việc tìm hiểu xem rủi ro kinh doanh là gì và xây dựng hệ thống quản lý rủi ro là cách khởi nghiệp an toàn nhất, là việc làm cấp thiết nhất đối với các doanh nghiệp startup trên con đường khởi nghiệp.

Là 1 người kinh doanh hẳn bạn phải biết, trong kinh doanh khó có thể tránh khỏi các rủi ro không theo ý muốn. Rủi ro phát sinh từ sự không chắc chắn về các khía cạnh khác nhau của công ty, đó có thể là các rủi ro về pháp lý, về phương thức vận hành và thực thi các kế hoạch đã đặt ra... Hiểu biết được những điều đó,

Để thành công, các công ty khởi nghiệp phải học cách chấp nhận những rủi ro đó và đưa ra các phương án quản lý rủi ro nhằm giảm thiểu những kết quả xấu mà nó có thẻ mang lại.

I. Rủi Ro Trong Kinh Doanh

1. Rủi ro kinh doanh là gì?

Rủi ro kinh doanh là sự thiệt hại có thể đã lường trước hoặc phần lớn là do không lường trước của một doanh nghiệp nào đó. Rủi ro kinh doanh có thể đến từ  sự thất bại về kế hoạch kinh doanh hoặc hỗn loạn nhân sự gây ảnh hưởng đến kinh tế của của doanh nghiệp. Với bất kỳ các doanh nghiệp nào khi mới thành lập đều phải tập đối đầu với rủi ro, mà người ta hay gọi đó là quản lý rủi ro. Nghe thì có vẻ bất khả thi tuy nhiên dựa vào KRI ( chỉ số rủi ro ) mà mỗi người cầm cân nảy mực cho doanh nghiệp sẽ có thể hạn chế thấp nhất rủi ro kinh doanh cho doanh nghiệp mình.

Là chủ doanh nghiệp, rủi ro chỉ là một phần của cuộc sống hàng ngày. Khá nhiều khía cạnh của doanh nghiệp của bạn chứa rủi ro. Mỗi quyết định của bạn giữ rủi ro. Như bạn có thể thấy, rủi ro kinh doanh đầy rẫy, và nếu không quản lý doanh nghiệp của bạn có thể mất thu nhập và danh tiếng tốt nhất - tệ nhất, nó có thể thất bại hoàn toàn. Bằng cách xác định các yếu tố khiến doanh nghiệp của bạn gặp rủi ro và lên kế hoạch trước cho chúng, doanh nghiệp của bạn có thể chủ động chuẩn bị cho mọi thứ xảy ra!

2. Những loại rủi ro phải đối mặt với doanh nghiệp của bạn?

a. Rủi ro vật lý

Điều này bao gồm bất kỳ rủi ro cho nhân viên, tòa nhà và tài sản của bạn. Những rủi ro vật lý phổ biến mà doanh nghiệp của bạn có thể gặp phải là hỏa hoạn, thiệt hại về nước và trộm cắp hoặc phá hoại. Thiệt hại vật chất sẽ dẫn đến chi phí sửa chữa hoặc thay thế và cũng có thể dẫn đến chi phí pháp lý nếu bạn bị buộc phải chịu trách nhiệm theo một cách nào đó.

b. Rủi ro chiến lược

Mỗi quyết định kinh doanh có một số rủi ro chiến lược. Bạn đưa ra các quyết định được thiết kế để đưa bạn đến gần hơn với các mục tiêu kinh doanh của mình, nhưng có một rủi ro là họ đã thắng được. Điều này có thể là do bản thân quyết định là sai nhưng cũng có thể là do thực thi kém, thiếu tài nguyên hoặc thay đổi trong môi trường kinh doanh. Điều này đến lượt nó có thể dẫn đến một số điều như mất lợi nhuận, dòng tiền kém, thời hạn bỏ lỡ hoặc doanh số thấp.

c. Rủi ro luật lệ

Mỗi doanh nghiệp được điều chỉnh bởi một số hình thức của pháp luật và quy định. Khả năng không tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn này tương đương với rủi ro tuân thủ và tất nhiên có thể dẫn đến tiền phạt, truy tố và thiệt hại danh tiếng.

d. Rủi ro con người

Bản thân nhân viên của bạn có thể tạo ra rủi ro cho doanh nghiệp của bạn thông qua một số cách. Hành vi của họ tại nơi làm việc có thể tạo ra rủi ro nếu họ không đủ năng lực hoặc không tuân thủ, trong khi hành vi của họ bên ngoài nơi làm việc cũng có thể ảnh hưởng, ví dụ, nếu họ lạm dụng thuốc hoặc rượu. Doanh nghiệp cũng phải tự bảo vệ mình trước nguy cơ lừa đảo hoặc biển thủ.

e. Rủi ro do công nghệ

Công nghệ có thể là nguyên nhân của một số rủi ro phổ biến nhất mà chúng ta gặp phải trong kinh doanh. Những rủi ro này có thể bao gồm từ bất cứ điều gì cơ bản như mất điện cho đến lỗi phần cứng và phần mềm, phần mềm độc hại và các cuộc tấn công mạng. Những rủi ro như vậy có thể dẫn đến mất thời gian thông qua các hệ thống và thiết bị không hoạt động, mất hoặc hỏng dữ liệu và trong một số trường hợp vi phạm dữ liệu.

f. Rủi ro do tài chính

Có một số cách khác nhau mà một doanh nghiệp có thể đối mặt với rủi ro tài chính. Một số có thể là nội bộ và một số khác có thể được điều khiển bởi các yếu tố bên ngoài như biến động trên thị trường tài chính hoặc tỷ giá hối đoái. Không thanh toán từ khách hàng tạo ra rủi ro tài chính, cũng như kế hoạch tài chính và dự báo kém. Những rủi ro này có thể dẫn đến mất thu nhập và dẫn đến dòng tiền âm, nếu đủ nghiêm trọng, có thể có nghĩa là chấm dứt hoạt động kinh doanh của bạn.

II. Cách Tạo Một Kế Hoạch Quản Lý Rủi Ro

Nếu doanh nghiệp của bạn không có sẵn kế hoạch quản lý rủi ro, thì đây là những điều cơ bản bạn cần tạo và bắt đầu giải quyết rủi ro kinh doanh của mình.
Bước 1: Xác định rủi ro tiềm ẩn

Dành thời gian để xác định các rủi ro cụ thể mà doanh nghiệp của bạn phải đối mặt. Trong khi một số rủi ro là phổ biến, những rủi ro khác chỉ có thể áp dụng cho một số ngành hoặc nhân khẩu học nhất định. Thu hút các bên liên quan chính từ mỗi lĩnh vực kinh doanh của bạn để đảm bảo rằng mọi khía cạnh đều được bảo vệ.

Bước 2: Tiến hành phân tích rủi ro

Khi bạn đã xác định được rủi ro kinh doanh của mình, bạn sẽ cần phân tích tác động tiềm năng của chúng và khả năng xảy ra của chúng. Điều này sẽ giúp bạn phân loại và ưu tiên những rủi ro nào được coi là khẩn cấp khi lên kế hoạch cho bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào.

Bước 3: Xác định các Dấu hiệu cảnh báo & Đồng ý KRI ( Chỉ số rủi ro ) Rút

Một phần quan trọng trong việc ngăn chặn rủi ro xảy ra là có thể phát hiện ra khi chúng sắp xảy ra. Xác định bất kỳ tác nhân hoặc dấu hiệu cảnh báo nào cho từng rủi ro và đảm bảo rằng những điều này cũng được ghi lại. Tại thời điểm này, bạn cũng nên đồng ý giai đoạn cần thực hiện thêm hành động một khi các dấu hiệu cảnh báo này đã được xác định.

Bước 4: Xác định các biện pháp phòng ngừa

Tất nhiên, không có kế hoạch quản lý rủi ro nào được hoàn thành nếu không xác định các biện pháp mà bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ thực hiện để ngăn chặn các rủi ro mà bạn đã nêu ra. Sử dụng phân tích mà bạn đã hoàn thành và KRI bạn đã đồng ý, giờ là lúc bạn thực sự lên kế hoạch về cách thức và thời điểm bạn sẽ áp dụng các biện pháp phòng ngừa.

Bước 5: Phân công trách nhiệm

Cuối cùng, mỗi rủi ro mà bạn đã xác định nên được chỉ định một chủ sở hữu. Thông thường, chủ sở hữu sẽ làm việc ở bất kỳ khu vực nào có rủi ro liên quan nhất và họ sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng bất kỳ quy trình nào được đưa ra trong kế hoạch quản lý rủi ro đều được thực hiện. Họ cũng sẽ chịu trách nhiệm duy trì hồ sơ và phân tích có thể được sử dụng để thường xuyên xem xét rủi ro và mức độ ưu tiên của nó trong kế hoạch.

III. Kinh Nghiệm Quản Lý Rủi Ro Trong Kinh Doanh

1. Chuẩn bị nguồn tài chính đủ duy trì hoạt động cho tối thiểu ba năm

Nguồn tài chính là ưu tiên cao đối với bất kỳ công ty khởi nghiệp nào và việc quản lý rủi ro tài chính là điều đầu tiên mà hầu hết các nhà lãnh đạo startup đều nghĩ đến.

Trong năm đầu tiên, ngay cả khi bạn có nguồn tài chính ổn định thì quản lý rủi ro dòng tiền cũng rất khó khăn và căng thẳng. Bên cạnh nguồn tài chính để kinh doanh, bạn vẫn phải chi trả cho những chi phí cơ bản của công ty như lương nhân viên, chi phí vận hành…

Số tiền chi ra sẽ nhiều hơn nguồn tiền thu vào. Vì vậy, việc chuẩn bị nguồn tài chính cho thời gian tối thiểu ba năm là việc quan trọng một công ty khởi nghiệp phải làm nếu muốn quản lý rủi ro và giảm thiểu tác động xấu khi khởi nghiệp.

Chuẩn bị nguồn tài chính cho thời gian tối thiểu ba năm là giúp startup giảm thiểu được nhiều rủi ro khi khởi nghiệp

2. Hiểu được sản phẩm và sự phát triển trong tương lai của ngành

Với riêng các công ty khởi nghiệp công nghệ, họ cần có ý thức tìm kiếm mọi cơ hội để có thể hiểu rõ sản phẩm và thị trường bằng cách vừa phải làm sản phẩm, tìm kiếm khách hàng đồng thời làm gia công cho các doanh nghiệp khác.

Thông qua những hoạt động này, các startup sẽ am hiểu sản phẩm và môi trường ngành hơn, từ có thêm thời gian chuẩn bị để lập kế hoạch kinh doanh và tạo ra nguồn tiền để tiếp tục đầu tư cho những dự án tiếp theo.

Những công ty khởi nghiệp công nghệ dựa trên nền tảng cần phải có sự am hiểu sâu sắc nhất đối với ngành. Ví dụ như các startup blockchain, họ cần phải biết hoạt động gọi vốn ICO có rủi ro cao vì hiện tại khung pháp lý của lĩnh vực này vẫn còn chưa rõ ràng.

Thêm vào đó công ty khởi nghiệp còn phải đối mặt với những tác động xấu đến từ việc vận hành. Để quản lý rủi ro vận hành tốt nhất, các startup cần phải biết rõ sản phẩm, hiểu chu kỳ phát triển của ngành trong bao lâu để có chiến lược gọi vốn tiếp tục và thúc đẩy bán hàng.

Chuyên gia quản lý rủi ro khuyên các công ty khởi nghiệp cần tập trung vào ngành hàng mà doanh nghiệp mình có lợi thế nhất. Cần phải biết rõ câu trả lời cho những câu hỏi "Ngành đó có ý nghĩa, đóng góp được vai trò gì cho thị trường?", "Khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng tới là ai?".

Chuyên gia quản lý rủi ro khuyên các công ty khởi nghiệp nên tập trung vào ngành hàng mà doanh nghiệp mình có lợi thế nhất

Xác định rõ những điều trên sẽ giúp các công ty xác định tốt giá trị cốt lõi của sản phẩm và phân khúc khách hàng mình có thể khai thác trên thị trường kinh doanh. Ngoài ra việc hiểu được sản phẩm và sự phát triển của ngành sẽ giúp đảm bảo thị trường mới và thu hút khách hàng mới, từ đó thúc đẩy doanh thu cho công ty khởi nghiệp.

3. Tham gia các hội thảo về chuyên ngành trong và ngoài nước

Khi bạn lần đầu đi trên con đường khởi nghiệp kinh doanh, muốn việc quản lý rủi ro dễ dàng, bạn nên tìm kiếm cho mình những người đồng hành. Họ có thể là những chủ đầu tư chiến lược, những doanh nhân muốn tham gia vào doanh nghiệp startup…

Cơ hội tốt nhất để bạn có thể kết nối quan hệ với những đối tượng như vậy chính là thông qua các buổi hội thảo trong và ngoài nước. Đây thường là những sự kiện tầm cỡ, quy tụ những nhân vật cấp cao trong các doanh nghiệp. Và nếu bạn có khả năng xây dựng mối quan hệ kinh doanh với những “nhân vật” như thế thì bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ trong vấn đề quản lý rủi ro, đồng thời nâng cao cơ hội phát triển cho doanh nghiệp của mình.

Ngoài ra bạn với vai trò là nhà sáng lập, lãnh đạo khởi nghiệp nên tìm kiếm cơ hội tham gia các sự kiện kinh doanh vì tại những sự kiện đó, bạn sẽ có thể lắng nghe các chuyên gia nói về những vấn đề thực tế đang diễn ra và những phân tích, dự báo về xu hướng phát triển của ngành. Đồng thời, bạn cũng có thể giao lưu trực tiếp, đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn về những vấn đề mà bạn quan tâm tại sự kiện.

4. Nhìn thẳng vào những yếu kém, rủi ro thị trường, sản phẩm, con người

Rủi ro trong kinh doanh là điều bất khả kháng, nó có thể xảy ra trên con đường khởi nghiệp. Rủi ro đó có thể đến từ vốn mỏng, kinh nghiệm vận hành ít, sản phẩm phát triển chưa đáp ứng nhu cầu…. Điều quan trọng là công ty bạn cần làm là phải biết nó xảy ra từ đâu, xác định rõ những yếu kém về sản phẩm, thị trường, con người… để đưa ra những phương án quản lý rủi ro giảm thiểu hậu quả xuống mức thấp nhất.

Khi thảo luận với các startup, điều mà hầu hết các nhà đầu tư quan tâm đó chính là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Họ cần hiểu bộ máy hoạt động, kỹ năng của các nhân viên và đánh giá xem liệu họ có thể thực hiện và quản lý rủi ro dự án được hay không.

Nhà đầu tư sẽ đánh giá cao một nhà lãnh đạo với tầm nhìn xa cùng suy nghĩ thực tế, hiểu được công ty mình có thể làm được gì. Người lãnh đạo đó phải là người không trốn tránh trước những yếu kém thực tế, biết lường trước những kịch bản có thể xảy ra để quản lý rủi ro cho doanh nghiệp mình

Vì vậy, thay vì đặt ra những mục tiêu dự án khó đạt được, ngoài tầm với thì các doanh nhân khởi nghiệp nên thẳng thắn chỉ rõ luôn những nguy cơ, rủi ro của doanh nghiệp mình và đề ra kế hoạch quản lý rủi ro tốt nhất. Đó là điều sẽ thuyết phục các nhà đầu tư sẵn sàng đồng hành với bạn.

5. Khởi nghiệp từ nền tảng có sẵn

Một trong những xu hướng khởi nghiệp gần đây là việc một số nhà quản lý, doanh nhân thành đạt tại các tập đoàn lớn sau một thời gian làm việc, đã tự tìm kiếm con đường khởi nghiệp dành riêng cho mình, tạo nên cho bức tranh đa dạng của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

Khi xác định startup, những nhà khởi nghiệp làm việc từ các công ty, tập đoàn lớn đều biết họ phải bắt đầu lại từ con số 0 nhưng họ đã có một nền tảng sẵn có phù hợp. Với những kinh nghiệm kinh doanh, kiến thức tích lũy trong suốt nhiều năm làm việc, họ hoàn toàn có thể dự đoán và đưa ra phương án quản lý rủi ro phát sinh cho doanh nghiệp của mình.

Chính những điều này sẽ giúp các doanh nhân có thể tự tin khởi nghiệp trong những lĩnh vực trước đây họ đã từng tham gia mà không cần phải tìm hiểu lại từ đầu kiến thức về ngành. Đồng thời học cũng tận dụng được mạng lưới mối quan hệ, nguồn lực sẵn có giúp cho công ty khởi nghiệp của họ có thể phát triển thành công.
IV. Cách Khởi Nghiệp An Toàn Nhất - Tuyệt Chiêu Kinh Doanh Nhỏ, Thành Công Lớn

 Lựa chọn kinh doanh nhỏ không có nghĩa là bạn sẽ không gặt hái được thành công lớn. Những tuyệt chiêu sau đây sẽ giúp bạn thu được lợi nhuận lớn gấp nhiều lần mà số vốn bạn đã bỏ ra:

 - Xác định đối tượng khách hàng: Kinh doanh nhỏ đồng nghĩa với việc chúng ta không có nhiều vốn, chính vì vậy cần xác định rõ đối tượng khách hàng để tránh việc sử dụng nguồn vốn sai.

 - Coi trọng việc chăm sóc khách hàng: Đây là hoạt động hết sức quan trọng trong kinh doanh, bởi khách hàng là người lựa chọn sản phẩm của bạn, là nguồn đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn. Chính vì vậy hãy luôn nhớ câu thần chú “khách hàng là thượng đế”.

 - Chiến lược cạnh tranh về giá: Lựa chọn kinh doanh nhỏ bởi vì chúng ta có ít vốn. Cái sự “ít vốn” này sẽ kéo theo vô số hạn chế về cơ sở vật chất, nguồn hàng hay địa điểm kinh doanh. Chính vì thế để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác bạn cần làm nổi bật ưu thế về giá thành để thu hút được sự chú ý của khách hàng.

 - Chọn đúng sản phẩm để kinh doanh: Kinh doanh mà theo trào lưu thì sẽ rất nhanh chóng hết thời, nhất là trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay. Chính vì vậy bạn cần xác định sản phẩm hay dịch vụ định tung ra thị trường một cách thật cẩn thận và kỹ lưỡng.

KẾT LUẬN

Các biện pháp quản lý rủi ro tốt nhất mà công ty bạn có thể thực hiện là quản lý tài chính thận trọng, am hiểu về sản phẩm/thị trường, tìm kiếm các cơ hội kết nối mới, nhìn thẳng vào sự thật công ty và khởi nghiệp từ những gì có sẵn. Giupbankinhdoanh chúc bạn thành công trên con đường khởi nghiệp.
[/tintuc]

Zalo : 0983.131.528
1
Bạn cần hỗ trợ?