[tintuc]

Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán? 

Chứng khoán là kênh đầu tư tài chính hấp dẫn, mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Hiện nay, chứng khoán được coi là mỏ vàng để bạn khai thác và làm giàu. Thực tế thì đã có rất nhiều triệu phú dollar giàu lên từ chứng khoán: có thể kể đến tỷ phú Phạm Nhật Vượng của VinGroup, tý phú Trần Đình Long- chủ tịch tập đoàn Hoà Phát.... Tuy nhiên, với một người chưa có nhiều kiến thức về đầu tư chứng khoán, thì việc nên bắt đầu từ đâu và số vốn tối thiểu để tham gia vào thị trường chứng khoán lại được nhiều người quan tâm. Vậy vốn ít có nên đầu tư chứng khoán? Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi trên, cũng như đưa ra một vài   lời khuyên dành cho những người mới đang muốn tham gia vào thị trường nhiều tiềm năng này.
Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán?
Ngày càng có nhiều người muốn tham gia thị trường chứng khoán, để đầu tư khoản tiền nhàn rỗi sinh lời. Tuy nhiên, vốn ít có nên đầu tư chứng khoán?
Đầu tiên, ta sẽ nói về ưu, nhược điểm của những người đầu tư chứng khoán với số vốn nhỏ.
Lợi thế:

    • Linh hoạt nên khi tham gia mua/ bán sẽ nhanh hơn.
    • Đễ dàng tham gia vào các cổ phiếu thanh khoản bé ( dưới 10k/ phiên) nhưng có tiềm năng tăng mạnh ( ví dụ như PME, MLS...)
    • Dễ dàng thay đổi, cơ cấu danh mục và ít bị để ý tài khoản.
Bất lợi:

    • Vốn nhỏ thì khó có thể tham gia vào mọi cổ phiếu đang có tiềm năng.
    • Đa phần nhà đầu tư vốn nhỏ sẽ thích sử dụng đòn bẩy margin để đầu tư, vì thế họ phải chịu thêm một phần phí vay nữa ( khá cao nếu bạn sử dụng dài hạn).

Thực tế, chứng khoán là một thị trường linh hoạt, người chơi có thể tham gia với một số vốn hạn chế ban đầu. Hiện nay, các công ty chứng khoán không có quy định bắt buộc về số vốn để tham gia đầu tư nhưng sẽ có quy định về số chứng khoán tối thiểu.

Ở Việt Nam hiện nay có hai sở giao dịch chứng khoán chính là Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Theo đó, đơn vị giao dịch tối thiểu khớp lệnh:

    • Tại HOSE là 10 cổ phiếu hoặc bội số của 10 như 20 cổ phiếu , 30 cổ phiếu , 40 cổ phiếu, 50 cổ phiếu, 100 cổ phiếu ....
    • Tại HNX thì số lượng cổ phiếu ít nhất bạn phải mua là 100 cổ phiếu hoặc là bội số của 100.

Trong 4 tháng gần đây, chúng tôi đã thống kê được giá trị cổ phiếu giao dịch của hai sàn HNX và HOSE như sau:

    • Giá cổ phiếu thấp nhất trên HOSE là 5.700 VNĐ/cổ phiếu, Giá cao nhất của HOSE là 141.000VNĐ cổ phiếu,
    • Giá cổ phiếu thấp nhất của sàn HNX là 1.400 VNĐ/cổ phiếu, giá cao nhất là 118.000 VNĐ/cổ phiếu.

Như vậy, số vốn tối thiểu ban đầu để bạn giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán Hà Nội là 5.700* 10 = 57.000, với sở giao dịch chứng khoán thành phố HCM là 1.400*100= 140.000 đồng.

Với những những nhà đầu tư mới thì đây sẽ là những con số an toàn giúp bạn tích lũy kinh nghiệm và va chạm đầu tiên với thị trường chứng khoán. Để đầu tư chứng khoán lâu dài thì các bạn hãy vạch ra những kế hoạch đầu tư lâu dài bao gồm từ cách lựa chọn cổ phiếu, thời điểm mua vào – bán ra và kiểm soát chặt chẽ lãi/lỗ của mình trong từng phiên.

Do vậy, số vốn tối thiểu tham gia thị trường phụ thuộc vào giá loại cổ phiếu mà người chơi lựa chọn đầu tư. Người chơi có thể đầu tư chứng khoán chỉ với vài trăm đến vài triệu đồng hoặc hơn tùy khả năng tài chính.



Một ý khác, khi tham gia đầu tư thị trường chứng khoán lần đầu tiên, người chơi nên bắt đầu với số vốn nhỏ. Đây là một nguyên tắc an toàn mà người mới cần tuân thủ, không nên đầu tư quá nhiều nuôi mộng làm giàu với số tiền quá lớn.

Số vốn nhỏ thì mua được những chứng khoán nào?


Khi đầu tư chứng khoán với số vốn nhỏ, bạn có thể mua được rất nhiều những loại cổ phiếu trong các khoảng tiền như sau:

    • Với khoảng dưới 5.000 VNĐ: Cổ phiếu của các doanh nghiệp có tên tuổi và đạt được nhiều thành tựu trên thương trường bao gồm: Quốc Cường Gia Lai (QCG), Hoàng Anh Gia Lai (HAG), Thủy sản Hùng Vương (HVG), Gỗ Trường Thành (TTF)…
    • Với mức giá  từ 6.000 – 8.000 VNĐ: Bạn cũng có thể đặt lệnh mua chứng khoán của một doanh nghiệp lớn như Tôn Hoa Sen (HSG), Sơn Hà (SHI), Ngân hàng SHB, Sacomreal (SCR), Thép Nam Kim (NKG)…

Nhà đầu tư nên cập nhật chi tiết giá cổ phiếu các doanh nghiệp tại đây để cân đong xem cổ phiếu nào phù hợp để đầu tư chứng khoávốn ít.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết NHỮNG QUY LUẬT BẤT BIẾN CỦA TTCK VIỆT NAM BẠN CẦN BIẾT để hiểu hơn về thị trường chứng khoán nhé.

Lựa chọn đầu tư là ở mỗi người, nhưng lựa chọn đúng sẽ quyết định rất lớn đến thành công trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

*** Tất cả là quan điểm cá nhân và không được xem là lời khuyên đầu tư!

Chúng tôi sẽ cập nhật thêm tin tức và khuyến nghị đầu tư chứng khoán hàng ngày theo đường link : Khuyến Nghị Đầu Tư Chứng Khoán. Và đừng quên một nút like trang  Facebook Đầu Tư Là Gì để cập nhật thêm tin tức và học hỏi thêm nhiều kiến thức về thị trường nhé. Mọi thắc mắc nhà đầu tư có thể bình luận ở phía dưới chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất.

Chúc cả nhà đầu tư hiệu quả!

[/tintuc]

Zalo : 0983.131.528
1
Bạn cần hỗ trợ?