[tintuc]

Trong những năm gần đây chứng khoán được biết đến như một kênh đầu tư hấp dẫn và nhiều tiềm năng. Đã có rất nhiều người thành công và trở thành tỷ phủ nhờ chứng khoán, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thu được lợi nhuận khi tham gia vào kênh đầu tư này. Vậy chứng khoán là gì? có những lưu ý gì khi đầu tư chứng khoán. Hãy cùng phân tích các yếu tố trên ngay dưới bài viết sau đây.


Chứng khoán là gì?



Chứng khoán là một bằng chứng xác nhận sự sở hữu hợp pháp của người sở hữu đó với tài sản hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành.
Cụ thể, một cổ phần đại diện cho quyền sở hữu hợp pháp của một doanh nghiệp. Các tập đoàn sẽ phát hành cổ phiếu. Cổ phiếu khi được hoán đổi cho nhau thì sẽ được gọi là “chứng khoán”. Như vậy, đầu tư vào thị trường chứng khoán nghĩa là bạn đang mua quyền sở hữu một hay nhiều doanh nghiệp.

9 lưu ý quan trọng để đầu tư chứng khoán thành công?

1. Chơi chứng khoán 1 cách nghiêm túc
Hãy chơi chứng khoán 1 cách nghiêm túc chứ không phải như chơi trò chơi ở khu giải trí. Nếu bạn chỉ mang tính chất vui vẻ, bạn sẽ mất tiền.
Đầu tư chứng khoán không phải là đánh bạc và sàn chứng khoán không phải là CASINO, bạn phải nghiêm túc với nó, phải biết học hỏi và tích lũy kỹ năng.
Vậy nên: Thà không chơi chứng khoán thì thôi, mà đã bước chân vào chứng khoán thì phải nghiêm túc!
2. Theo dõi các trang uy tín để cập nhật thông tin liên tục
Có rất nhiều trang uy tín chia sẻ những câu chuyện về đầu tư chứng khoán cũng như các kinh nghiệm đầu tư từ những người trong nghề, hãy theo dõi thường xuyên chắc chắn chúng ta sẽ học hỏi được nhiều điều như: CophieuX.com, cafef.vn, vietstock.vn, cophieu68.vn, stockbiz.vn, hsx.vn, hnx.vn, tinnhanhchungkhoan.vn 
3. Theo dõi thị trường chứng khoán thường xuyên
Để đặt lệnh mua – bán cổ phiếu chính xác, trước hết nhà đầu tư cần theo dõi thị trường chứng khoán thường xuyên. Đối với những người đầu tư mới, việc thường xuyên theo dõi thị trường chứng khoán
còn giúp ta nắm bắt được định hướng giá cổ phiếu, từ đó xác định được loại cổ phiếu phù hợp cho chiến lược đầu tư.


3. Chia cổ phiếu cho nhiều công ty khác nhau
Warren Buffett –Tỷ phú của ngành chứng khoán đã đưa ra lời khuyên rằng “Đừng bao giờ cho hết tất cả số trứng vào một rổ”. Có nghĩa là bạn nên đa dạng hóa các danh mục đầu tư, mua cổ phiếu của nhiều công ty khác nhau thay vì chỉ tập trung  một công ty. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế những rủi ro khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ thì vẫn sẽ có cổ phiếu tăng giá các doanh nghiệp khác bù lỗ cho bạn.
4. Luôn luôn học hỏi không ngừng
Đầu tư chứng khoán không phải là những ván cờ đen đỏ, ở đây chỉ có kỹ năng và sự tư duy mang đến thành công cho bạn. Bởi vậy học hỏi, trau dồi kinh nghiệm luôn luôn là điều cần thiết với các nhà đầu tư.
Bạn có thể tiếp thu kiến thức về chứng khoán qua sách vở,  cập nhật tin tức hàng ngày từ các trang web uy tín. Đặc biệt, nếu có điều kiện bạn hãy đăng ký các khóa học hoặc các hội thảo để có cái nhìn sâu sắc về thị trường chứng khoán cũng như học hỏi chiến lược đầu tư thông minh nhất.
5. Tìm hiểu về cách quản lý tiền bạc
Đầu tư mang tính tương đối, không bao giờ một mã nào có xác suất thắng lợi 100%. Nhưng những mã cổ phiếu có mức phần thưởng/rủi ro cao thì sẽ hấp dẫn hơn nhiều. Càng lớn càng hấp dẫn và càng sẽ được phân bổ vốn ở mức nhiều hơn.
Tuy nhiên, bạn nên cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa được và mất, bởi bạn có thể bạn sẽ nhân đôi, nhân 3 tài sản trong thời gian ngắn, nhưng khó mà bảo toàn nó trong lâu dài.
6. So sánh lợi nhuận và rủi ro
So sánh lợi nhuận và rủi ro trong chứng khoán sẽ giúp nhà đầu tư chọn lựa được cổ phiếu giàu tiềm năng. Có một công thức đơn giản để bạn có thể áp dụng trước khi đặt lệnh mua chính là:

% lợi nhuận của cổ phiếu < 2% rủi ro 

Trong đó các điểm giá cao nhất, điểm giá thấp nhất, tổng khối lượng giao dịch trong thời gian gần nhất trên bảng giá đồ thị điện tử chính là căn cứ để bạn xác định % rủi ro và lợi nhuận của cổ phiếu.
7. Hãy nhờ sự trợ giúp từ những người đã có kinh nghiệm đầu tư lâu năm.
Kinh nghiệm là thứ không mua được bằng tiền. Thay vì tự tìm hiểu và đầu tư theo bản năng, thì chúng ta có thể thể tiếp cận theo một cách an toàn hơn, khi đó lắng nghe lời khuyên từ những người đã có kinh nghiệm đầu tư lâu năm là giải pháp tuyệt vời. Họ là những người đã nắm bắt đươc thị trường, hiểu được những khó khăn của những người mới và sẽ cho chúng ta những lời khuyên thật hữu ích. 
8. Thực hành mọi thứ cho trở nên hoàn hảo
Ban đầu, tránh mất tiền những người mới bắt đầu có thể chơi chứng khoán ảo hoặc thực hành trên giấy, xa hơn tí nữa là bỏ 5-10 triệu vào thị trường chứng khoán để thực hành. Ghi các thông tin cần thiết, lý do mua bán cổ phiếu, kinh nghiệm học được…
Sau thời gian, kiến thức bạn học được từ sách, từ khóa huấn luyện của những người dạy giỏi sẽ tạo cho bạn trực giác và cách đánh giá cổ phiếu hiệu quả và chính xác. Khi đó bạn sẽ kiếm tiền được thôi.
9. Có kế hoạch chốt lời


Chốt lời là phương pháp giúp các nhà đầu tư đảm bảo lợi nhuận cũng như phòng bị rủi ro trong đầu tư chứng khoán. Bạn phải đặt ra ngưỡng giá cho cổ phiếu (10%, 20% hoặc cao hơn tùy vào chiến lược của nhà đầu tư).
Khi cổ phiếu đã đạt đến điểm kỳ vọng, nhà đầu tư có thể bán hết tất cả cổ phiếu hoặc bán từng phần trong trường hợp suy đoán giá cổ phiếu có thể tăng.
Tuy nhiên, trong trường hợp một thời gian dài nhưng cổ phiếu vẫn chưa đạt giá mục tiêu, lại xuất hiện thêm dấu hiệu xấu thì nhà đầu tư hãy nhanh chóng bán tháo cổ phiếu ra thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư khác

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết NHỮNG QUY LUẬT BẤT BIẾN CỦA TTCK VIỆT NAM BẠN CẦN BIẾT để hiểu hơn về thị trường chứng khoán nhé.

Lựa chọn đầu tư là ở mỗi người, nhưng lựa chọn đúng sẽ quyết định rất lớn đến thành công trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

*** Tất cả là quan điểm cá nhân và không được xem là lời khuyên đầu tư!

Chúng tôi sẽ cập nhật thêm tin tức và khuyến nghị đầu tư chứng khoán hàng ngày theo đường link : Khuyến Nghị Đầu Tư Chứng Khoán. Và đừng quên một nút like trang  Facebook Đầu Tư Là Gì để cập nhật thêm tin tức và học hỏi thêm nhiều kiến thức về thị trường nhé. Mọi thắc mắc nhà đầu tư có thể bình luận ở phía dưới chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất.

Tel: Mr Hùng – 0966.192.366
Zalo 0966.192.366
Email: dautulagi.com@gmail.com
Chúc cả nhà đầu tư hiệu quả!
[/tintuc]

Zalo : 0983.131.528
1
Bạn cần hỗ trợ?